Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Xem tai nạn và ùn tắc giao thông là nhiệm vụ chính trị


Vấn nạn về ùn tắc và tai nạn giao thông là chủ đề nóng trong phiên họp trả lời chất vấn sáng ngày 23/11 giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng nhấn mạnh trách nhiệm của Đảng, các ngành và địa phương phải xem tai nạn và ùn tắc giao thông là nhiệm vụ chính trị. Chúng ta cần phải hành động ngay nếu cứ chờ các giải pháp đồng bộ thì sẽ không bao giờ làm được.

211 Xem tai nạn và ùn tắc giao thông là nhiệm vụ chính trị

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn Quốc hội Khóa XIII

Những nội dung chất vấn của các đại biểu và phần trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng rất được cử tri trông đợi vì thời gian gần đây, ông đã tạo được lòng tin của người dân bởi hàng loạt những quyết định mạnh mẽ và quyết liệt của mình. Tuy nhiên, với tình hình tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, cầu đường làm trước hư sau như hiện nay, các đại biểu yêu cầu người đứng đầu ngành giao thông cho biết giải pháp đột phá.

Cùng chung bức xúc, đại biểu Nguyễn Thành Tâm chất vấn Bộ trưởng xung quanh nạn ùn tắc, tai nạn giao thông. Ngoài ra, tiến độ xây dựng các công trình đầu tư cơ bản chậm, hỏng nhanh, trách nhiệm loanh quanh, hậu quả người dân gánh, khi hỏng Nhà nước phải bỏ tiền sửa, mất tiền hai lần. Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì?

Lần đầu đăng đàn, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ: “tôi mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng 3 tháng 12 ngày, so với nhiệm kỳ 5 năm 6 tháng thì mới làm được 5% quỹ thời gian… vì vậy tôi cần có thời gian nhất định để nắm bắt công việc và đề xuất các giải pháp. Tất nhiên, không phải ngồi chờ thật lâu mới có giải pháp mà những gì làm được là làm, mục tiêu cải thiện tình hình giao thông nước ta…Tôi là người đầu tiên trả lời chất vấn, chưa có nhiều kinh nghiệm, mong các Đại biểu và cử tri cả nước thông cảm.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc xử lý giảm thiểu tai nạn mấu chốt phải đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng một cách đồng bộ và hoàn chỉnh. Cần đầu tư đồng bộ đường sắt, đường bộ, đường không, đường biển và đường thủy nội địa, đây là điểm đột phá trong 10 năm tới.

Trước thảm họa tai nạn, ùn tắc giao thông, Bộ trưởng cho rằng cần phải tập trung nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Chính do việc quản lý Nhà nước chưa tốt nên tác động đến tâm lý người dân không chấp hành luật như leo lề, lấn tuyến… Việc thực hiện pháp luật không nghiêm, xử lý những hành vi vi phạm luật giao thông thiếu kiên quyết, những cán bộ được giao thực thi công vụ không làm tốt, để xảy ra nạn mãi lộ…

Liên quan đến ùn tắc, đặc biệt tại hai thành phố lớn, Bộ trưởng cho rằng, trách nhiệm chủ trì thuộc chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua Bộ trưởng đã tích cực tham gia cùng với Hà Nội và TP. HCM. Về đề xuất đổi giờ làm, ông Đinh La Thăng phản bác ý kiến cho rằng đây là giải pháp chắp vá vì nó nằm trong tổng thể các giải pháp, nếu chờ các giải pháp đồng bộ mới thực hiện thì không bao giờ giải quyết được.

Vẫn chưa thấy thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng, Đại biểu Huyền gay gắt hơn:  Xin Bộ trưởng cho biết cụ thể là năm nào sẽ giảm tải được? Trong bao lâu? Liệu có thời gian cụ thể hay không?

Trước câu hỏi khó này, Bộ trưởng suy nghĩ một lát rồi nói: Việc trả lời này phải nói cụ thể để cho các cử tri và Quốc hội chia sẻ về những giải pháp trước mắt và lâu dài của ngành. Nhưng do câu hỏi đặt ra là vấn đề lớn nên không thể trả lời cụ thể năm nào sẽ giải quyết dứt điểm, mà chỉ có thể nói là mỗi năm cố gắng đạt mục tiêu giảm 5-10% tai nạn giao thông, ùn tắc ở hai thành phố lớn.

Bạch Dương (Theo dinhlathang)


(Theo website Tất Thành Cang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét