Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội


Ngay sau phần trả lời chất vấn của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bắt đầu giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề quan trọng và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

42 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội

Hai ngày qua đã có 5 Bộ trưởng trực tiếp và 2 Phó Thủ tướng cùng 6 Bộ trưởng tham gia trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về các vấn đề thời sự.

Sáng nay, sau phần trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tổng kết báo cáo, giải trình trước Quốc hội thêm về một số nội dung mà nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri, người dân quan tâm, chất vấn.

Đề cập đến tình hình kinh tế – xã hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo, trong tháng 10 và 11 tình hình kinh tế, xã hội có những chuyển biến tích cực, tốc độ tăng giá tiêu dùng tiếp tục giảm, tháng 10 là 0,36%, tháng 11 là 0,39%. Thu ngân sách đạt khá, đến ngày 15/11 đạt khoảng 98,5% kế hoạch; xuất khẩu 11 tháng tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước và gấp 3 lần chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua; nhập siêu 11 tháng giảm còn 10,2% kim ngạch xuất khẩu; lãi suất có xu hướng giảm… Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình kinh tế thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Theo nhiều dự báo, khủng hoảng nợ châu Âu sẽ nghiêm trọng hơn, có thể đẩy kinh tế khu vực này vào nguy cơ suy thoái, làm cho kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, sản xuất và nhu cầu nhập khẩu sẽ giảm, giá dầu và giá lương thực có khả năng tăng mạnh. Các nhân tố đó sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế có độ mở lớn như nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, tình hình trên đòi hỏi chúng ta phải phát huy lợi thế và những kết quả đã đạt được, kiên định các giải pháp đã và đang phát huy hiệu quả, đồng thời theo sát tình hình, kịp thời xử lý những khó khăn, thách thức mới nảy sinh, điều hành linh hoạt, sát thực tế; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2011 và chuẩn bị tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2012.

Thủ tướng Chính phủ cũng trình bày thêm về một số nhóm vấn đề: ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh; cơ cấu lại nền kinh tế; nông nghiệp và nông thôn…

Đối với ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra những giải pháp điều hành quyết liệt, tốc độ tăng giá tiêu dùng có xu hướng giảm liên tục trong 6 tháng qua, tính chung 11 tháng tăng 17,5%. Với xu thế này, mục tiêu kiềm chế tăng giá tiêu dùng năm 2011 khoảng 18% là có khả năng thực hiện được. Chính phủ đang chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Về giá điện, xăng dầu, than và các hàng hoá, dịch vụ quan trọng khác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội ủng hộ chủ trương kiên định thực hiện cơ chế giá thị trường; đồng thời, có hỗ trợ phù hợp đối với các đối tượng chính sách. Chính phủ sẽ xác định lộ trình hợp lý để thực hiện, vừa từng bước tiếp cận giá thị trường, vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Tiếp tục cập nhật.

Nguyễn Anh (Theo nguyentandung)


(Theo website Tất Thành Cang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét