Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Nghị quyết 11 của Chính phủ Việt Nam đã đạt kết quả


Trong buổi công bố Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á 2011 sáng 14-9 tại Hà Nội, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đánh giá Nghị quyết 11 của Chính phủ Việt Nam là một gói chính sách toàn diện, đã tạo ra được những kết quả bước đầu trong việc góp phần ổn định tỷ giá ngoại hối, cho phép nâng cao mức dự trữ ngoại tệ và giảm tốc độ tăng lạm phát.

Quang cảnh buổi công bố báo cáo của ADB

Quang cảnh buổi công bố báo cáo của ADB

Không lường hết tác động bên ngoài

Báo cáo của ADB đã hạ dự báo mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2011 xuống 5,8% và dự báo sẽ tăng nhanh trở lại ở mức 6,5% trong năm 2012. ADB cũng dự đoán lạm phát của Việt Nam trong năm 2011 ở mức 18,7% và sẽ “hạ nhiệt” xuống còn 11% trong năm 2012. Trước đó, hồi tháng 4-2011, ADB dự đoán tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam sẽ ở mức 6,1% và có thể lên 6,7% vào năm 2012. Trong khi lạm phát vẫn sẽ cao trong cả năm nay, trung bình là 13,3%.

Giải thích về sự chênh lệch lớn giữa hai báo cáo được đưa ra chỉ cách nhau 5 tháng, chuyên gia kinh tế quốc gia của ADB Đô-mi-ních Mê-lô (Dominic Mellor) thừa nhận, ngân hàng này đã không lường được hết những tác động của việc điều chỉnh tỷ giá, tăng lương, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao cũng như các yếu tố bên ngoài khác làm ảnh hưởng tới mức lạm phát và tăng trưởng tại Việt Nam…

Báo cáo của ADB cho biết, việc cắt giảm đầu tư công và hạn chế tín dụng cho bất động sản đã tạo ra sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2011 xuống còn 4,3%, chưa bằng một nửa tốc độ tăng cùng kỳ năm trước. Lũ lụt ở miền Trung và hạn hán ở miền Bắc đầu năm nay đã làm sụt giảm sản lượng nông nghiệp và lĩnh vực này chỉ tăng ở mức 2,1% trong 6 tháng đầu năm… Bất chấp việc tăng trưởng chậm lại, tỷ lệ lạm phát vẫn tăng cao do giá lương thực tăng vọt và ảnh hưởng tác động từ tăng trưởng tín dụng nhanh trong năm 2010, cũng như những tác động chậm của những lần điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ. Những điều chỉnh tăng giá điện và giá nhiên liệu cũng làm tăng chi phí đối với người tiêu dùng…

Báo cáo dự đoán, trong nửa sau của năm 2011, tăng trưởng GDP sẽ cao hơn một chút so với nửa đầu năm. “Chính phủ đã quyết định áp dụng tăng lương tối thiểu từ ngày 1-10-2011 và điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong tiêu dùng cá nhân. Đợt tăng lương cơ bản này được áp dụng cho cả các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài và có mức tăng từ 29% tại các khu vực thành thị lớn đến 52% tại các khu vực kém phát triển hơn”, báo cáo của ADB viết.

Chưa nên nới lỏng chính sách tài chính, tiền tệ

ADB cho rằng Nghị quyết 11 của Chính phủ Việt Nam đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, theo Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Tô-mô-y-u-ki Ki-mu-ra (Tomoyuki Kimura), hiện vẫn còn quá sớm để Việt Nam có thể nới lỏng các chính sách kinh tế vĩ mô bởi lạm phát vẫn ở mức cao. Ngân hàng này khuyến cáo, việc nới lỏng chính sách quá sớm có thể làm giảm hiệu quả những nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, làm mất niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vào đồng Việt Nam và gây ra sức ép sụt giảm dự trữ ngoại tệ. “Triển vọng ngắn hạn phụ thuộc nhiều vào việc Chính phủ thể hiện được cam kết tiếp tục hướng tới khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô. Việc duy trì và thực hiện nhất quán Nghị quyết 11 sẽ làm giảm lạm phát và góp phần hạ lãi suất, điều này sẽ kích thích niềm tin của các nhà đầu tư và thúc đẩy được các hoạt động kinh tế”. Theo ông Ki-mu-ra, giới đầu tư và người dân sẽ có niềm tin hơn vào quản lý kinh tế nếu các chính sách và việc xây dựng chính sách rõ ràng, thống nhất và minh bạch hơn.

Ông Ki-mu-ra cho rằng, khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên trước mắt của Chính phủ Việt Nam, nhưng việc giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của tình trạng lạm phát cao đòi hỏi những nỗ lực lớn hơn trong việc cải cách cơ cấu. Những cải cách này bao gồm việc giảm dần những “nút thắt cổ chai” trong sản xuất và lưu thông, bảo đảm an toàn cho ngành tài chính, tăng cường hiệu quả đầu tư công và áp đặt những nguyên tắc thị trường đối với các doanh nghiệp lớn của Nhà nước.

Linh Oanh (Theo QDND)


(Theo website Tất Thành Cang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét