Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Bí thư Quận ủy quận 2 Tất Thành Cang họp mặt chào mừng 101 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3


Ngày 7/3/2011, Công đoàn cơ quan UBND quận 2 đã tổ chức buổi họp mặt chào mừng 101 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (8/3/1910 – 8/3/2011). Đến dự có các đồng chí: Tất Thành Cang, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; Nguyễn Cư, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận; Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND quận; Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận; Bùi Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận cùng hơn 100 là cán bộ, nhân viên nữ các tổ chức công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan UBND quận.
tat-thanh-cang
Bí thư Quận ủy quận 2 Tất Thành Cang
Tai buổi họp mặt, các đại biểu được ôn lại truyền thống Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Ngày Quốc tế Phụ nữ là thành quả của đấu tranh lâu dài và lặng lẽ của hàng triệu phụ nữ trên thế giới. Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ. Theo đó ngày 8 tháng 3 năm 1857, các công nhân ngành dệt chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại Thành phố New York: 12 giờ làm việc một ngày. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Mỹ trong hãng dệt thành lập công đoàn (syndicat) đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi. Những cuộc đấu tranh đầu tiên đó của nữ công nhân Mỹ đã có tiếng vang lớn, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh của phụ nữ lao động trên toàn thế giới. Trong phong trào đấu tranh lúc bấy giờ, đã xuất hiện 2 nữ chiến sĩ cách mạng lỗi lạc là bà Cơ-la-re-Zet-Kin (người Ðức) và bà Rô-da-luya-Xăm-Bua (người Ba Lan). Hai bà đã phối hợp với bà Cơ-rúp-xcai-a (vợ của Lê-nin) vận động thành lập Ban Thư ký quốc tế phụ nữ để lãnh đạo phong trào.
Trước sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của phong trào phụ nữ trên thế giới. Ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã được triệu tập ở Cô-pen-ha-gơ (thủ đô Ðan Mạch), về dự có 100 nữ đại biểu của 17 nước, đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày quốc tế phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em: Ngày làm việc 8 giờ. Công việc ngang nhau, tiền lương ngang nhau. Bảo vệ bà mẹ và trẻ em. Từ đó đến nay, ngày 8/3 trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới, đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng và cũng từ đó, phụ nữ tiến bộ khắp năm Châu tổ chức ngày 8/3 với những nội dung và hình thức phong phú.
Nội dung ngày quốc tế phụ nữ 8/3 không chỉ dừng lại ở quyền bình đẳng mà được mở rộng thêm khái niệm mới “phát triển”, “Giới”. Vấn đề phụ nữ đã được đông đảo các quốc gia trên thế giới nhìn nhận và đánh giá một các đầy đủ trên những khía cạnh khác nhau thông qua một loạt các hội nghị thế giới.  Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc.
Dịp này, đồng chí Lê Thị Tuyết, Chủ tịch Ban chấp hành công đoàn cơ quan UBND, Phó Chánh văn phòng UBND quận đã phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đến toàn thể công nhân viên chức năm 2011.
Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Cư, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận đánh giá: Trong năm qua, công đoàn cơ quan UBND quận đã từng bước trưởng thành, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cán bộ công đoàn cơ quan đã thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của mình; khắc phục khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu rèn luyện, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, ngày càng khẳng định vị trí của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
TT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét